Hướng dẫn kết nối Converter quang trong hệ thống mạng LAN cáp quang

Như chúng ta đã biết, bộ chuyển đổi quang điện được sử dụng trong mạng LAN có phạm vi kết nối ở khoảng cách xa bằng cáp quang mà cáp đồng không đáp ứng được. Thiết bị này có chức năng chuyển đổi tín hiệu điện sang tín hiệu quang ở đầu phát để truyền đi ở khoảng cách xa. Và chuyển đổi tín hiêu quang sang tín hiệu điện ở đầu nhận để kết nối với thiết bị sử dụng như switch, camera, máy tính,… Cùng CÔNG NGHỆ TÂN TIẾN tìm hiểu về cách kết nối Converter quang trong hệ thống mạng LAN cáp quang qua bài viết dưới đây.

Mô hình lắp đặt hệ thống mạng sử dụng Converter quang-điện
Mô hình lắp đặt hệ thống mạng sử dụng Converter quang-điện

Thiết bị cần thiết để lắp đặt hệ thống mạng LAN cáp quang

Về cơ bản, để kết nối mạng LAN bằng cáp quang khá đơn giản. Ta chỉ cần kết nối bộ chuyển đổi quang điện ở đầu phát và đầu thu với các thiết bị như Switch rồi kết nối Switch đến các thiết bị sử dụng khác bằng dây nhảy quang (SC, LC) và dây nhảy mạng (RJ45). Tuy nhiên, để có một hệ thống mạng LAN cáp quang hoàn chỉnh hoạt động ổn định, dễ quản lý thì nên có đầy đủ các vật tư, thiết bị, phụ kiện sau:

Dây cáp quang: lựa chọn cáp quang loại Singlemode hoặc Multimode, độ dài tuyến cáp tùy thuộc vào thiết kế.
Bộ chuyển đổi quang điện: gồm 2 chiếc (đầu phát và đầu thu tín hiệu). Lựa chọn loại Converer quang 1 sợi hoặc 2 sợi, loại Singlemode hoặc multimode, tốc độ 10/100Mbps hoặc 10/100/1000Mbps phù hợp với thiết kế của hệ thống.
Hộp phối quang ODF: đây là thiết bị quản lý các điểm nối cáp quang. Với thiết bị này giúp quản lý các đường kết nối cáp quang đến Converter ổn định và dễ dàng hơn. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp ta có thể cắm trực tiếp dây cáp quang với Converter qua đầu kết nối quang (SC, LC), không cần thiết phải sử dụng thiết bị này.
Dây nhảy quang: để kết nối giữa Converter quang và ODF (nếu sử dụng ODF)
Dây nhảy mạng (RJ45): dùng để kết nối thiết bị với Converter quang với thiết bị cả ở đầu phát và đầu thu.

Ngoài ra, đối với hệ thống bao gồm nhiều đường truyền sử dụng nhiều Converter quang, ta có thể sử dụng khay cấp nguồn tập trung cho Converter. Một số vật tư, thiết bị máy móc phụ vụ thi công như máy hàn cáp quang, máy đo công suất quang, dây thít, băng dính,…

Hướng dẫn lắp đặt, kết nối Converter quang vào hệ thống mạng LAN

Trước khi triển khai lắp đặt, chúng ta cần lựa chọn đúng, đủ các vật tư, thiết bị cần thiết và phù hợp với thiết kế hệ thống mạng.

Lựa chọn thiết bị phù hợp

1. Lựa chọn loại cáp quang, chiều dài và đi dây cho cáp quang

+ Loại cáp quang: lựa chọn cáp quang Singlemode hoặc Multimode, số lượng sợi quang (số FO-Core), chiều dài cáp tương ứng với khoảng cách kết nối. (Lưu ý: chiều dài cáp tối đa là 500m với cáp multimode. Đối với cáp singlemode lên đến 20km hoặc lớn hơn tùy thuộc vào thông số của Converter quang).
+ Đi dây cho cáp quang: lựa chọn phương án đi dây hợp lý, gọn gàng, tránh làm gãy gập sợi quang trong quá trình đi dây.

2.Lựa chọn Converter quang phù hợp

Cần lựa chọn bộ chuyển đổi quang điện có tốc độ, chuẩn kết nối phù hợp thiết kết hệ thống. Về cơ bản là bộ chuyển đổi 1 sợi quang và bộ chuyển đổi 2 sợi quang đều có nguyên lí hoạt động khá giống nhau, đều gồm có 1 bên phát và 1 bên nhận.

– Bên phát: có chức năng chuyển tín hiệu điện thành tín hiệu quang để truyền đi trên sợi cáp quang.
– Bên nhận: có chức năng nhận tín hiệu quang từ thiết bị phát qua đường dây cáp quang và chuyển đổi tín hiệu quang thành tín hiệu đện, sau đó kết nối với máy tính hoặc switch.

Đối với loại 2 sợi, Converter quang ở đầu thu và đầu phát là cùng 1 loại, chúng có đầy đủ chức năng như nhau (thu hoặc phát tín hiệu). Còn đối với loại Converter quang 1 sợi thì chúng phân biệt đầu phát (A) và đầu thu (B), vì vậy cần lưu ý cần lắp đặt đúng vị trí của thiết bị.

Tham khảo sản phẩm: Bộ chuyển đổi quang điện 1 sợi

Media Converter quang-điện 1 sợi 10/100Mbps BT-950 SM25
Media Converter quang-điện 1 sợi 10/100Mbps BT-950 SM25

3.Lựa chọn hộp phối quang ODF)

– Chọn ODF có dung lượng kết nối sợi quang theo yêu cầu hệ thống. ODF có thể là loại trong nhà hoặc ngoài trời, treo tường hoặc lắp tủ rack.

4.Lựa chọn dây nhảy quang, dây nhảy mạng

– Lựa chọn dây nhảy quang có độ dài phù hợp với khoảng cách kết nối giữa ODF và Converter quang. Chọn chuẩn kết nối quang của dây nhảy đúng với chuẩn kết nối quang trên Converter quang (thông thường là chuẩn SC). Dây nhảy mạng cũng tương tự, lựa chọn dây nhảy mạng có độ dài phù hợp, loại dây nhảy mạng Cat5e hoặc Cat6.

Triển khai lắp đặt, kết nối hệ thống mạng bằng Converter quang

Bước 1: đi dây cáp quang từ vị trí đặt converter quang hoặc ODF ở đầu thu đến converter quang hoặc ODF ở đầu nhận theo hướng thuận tiện, gọn gàng nhất. Trách làm gãy gập cáp quang trên đường đi.

Bước 2: hàn nối sợi quang của dây cáp quang vào ODF ở 2 đầu (tự hàn nối nếu có kĩ thuật và máy hàn cáp quang hoặc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ hàn nối cáp quang). Nếu không sử dụng ODF thì ta có thể bấm đầu Fast Connector trực tiếp vào sợi quang để cắm trực tiếp vào Converter quang. Phương án này khá tối ưu về chi phí tuy nhiên có thể gây suy hao, đường truyền mạng không ổn định. Ngoài ra, chúng ta có thể hàn ODF hoặc bấm đầu Fast Connector sẵn khi mua dây cáp quang, mua về chỉ việc cắm rất tiện lợi, tuy nhiên có thể sẽ gây khó khăn khi đi dây.

Bước 3: Sau khi đã hoàn thành việc đi dây và hàn nối sợi quang vào ODF xong. Ta tiến hành kết nối Converter quang với hộp phối quang ODF bằng dây nhảy quang (1 đầu cắm vào converter quang, đầu còn lại cắm vào ODF). Kết nối Converter quang với thiết bị (Switch,…) bằng dây nhảy mạng RJ45. Thao tác kết nối trên, thực hiện giống nhau với ở cả 2 đầu thu và đầu phát của Converter quang.

Tham khảo bài viết: Giải pháp mạng LAN cáp quang

Mạng LAN cáp quang
Mạng LAN cáp quang

Sau khi hoàn thành kết nối, chúng ta kiểm tra lại xem mạng đã thông chưa, tốc độ đường truyền có đảm bảo theo yêu cầu hệ thống hay không. Như vậy, chúng ta đã hoàn thành lắp đặt hệ thống mạng LAN cáp quang hoàn chỉnh. Quý khách cần tư vấn về giải pháp mở rộng hệ thống mạng LAN bằng cáp quang hoặc lựa chọn mua Converter quang điện phù hợp vui lòng liên hệ với kĩ thuật của CÔNG NGHỆ TÂN TIẾN để được hỗ trợ tốt nhất.

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ TÂN TIẾN
Trụ sở: Nhà 6A, ngách 207/28 phố Bùi Xương Trạch, Tổ 14, Phường Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội
Hotline: 097.787.0110
Website: https://mangcongnghiep.vn/
Email: tantien2tech@gmail.com
Thiết bị quang chính hãng

Máy hàn cáp quang Tumtec FST-83A nhập khẩu chính hãng